Trong thời đại số hoá, việc các thương hiệu đang dành nhiều nguồn lực để tiếp cận, tương tác và gắn kết với khách hàng trên các nền tảng trực tuyến là xu thế tất yếu. Thách thức đặt ra với những người làm Digital Marketing không chỉ ở việc thiết kế những thông điệp sáng tạo, hấp dẫn, mà còn là chiến thuật để tiếp cận, truyền tải và thuyết phục khách hàng đến với mình đúng nơi, đúng thời điểm và với chi phí tối ưu nhất. Nghiệp vụ Marketing Analytics bao gồm: phân tích dữ liệu khách hàng, chỉ số kinh doanh và các thước đo về Marketing chính là chìa khoá giúp đưa ra những nhận định giá trị dựa trên dữ liệu, từ đó thiết lập kế hoạch và tối ưu hiệu quả thực thi các hoạt động Digital Marketing.

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, Marketing Analytics đã trở thành nghiệp vụ tất yếu đóng góp tới sự thành công của các chiến lược tiếp thị. Nghiên cứu The CMO Survey (*) (Deloitte – Duke Fuqua – American Marketing Association) được thực hiện với hàng nghìn nhà quản lý Marketing tại Hoa Kỳ kể từ năm 2012 ghi nhận những số liệu ấn tượng cho thấy sự gia tăng mạnh mẽ trong việc áp dụng và đầu tư vào Marketing Analytics, đồng thời khẳng định tác động rõ rệt của nó đối với hiệu quả kinh doanh.

TĂNG TRƯỞNG MẠNH MẼ VỀ NGÂN SÁCH DÀNH CHO MARKETING ANALYTICS

Tỷ lệ nhà quản lý Marketing dành ra một khoản ngân sách riêng triển khai Marketing Analytics đã tăng từ 41% (2017) lên tới 77% (2023). Cùng với đó, tỷ trọng chi tiêu cho Marketing Analytics trong tổng ngân sách Marketing cũng tăng đáng kể, từ 4,6% (2017) lên 8,9% (2022) – cũng là mức cao nhất trong lịch sử nghiên cứu. Các nhà quản lý Marketing, trong phần lớn mọi ngành nghề và loại hình công ty thậm chí cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục gia tăng ngân sách cho Marketing Analytics trong 3 năm tiếp theo, trung bình tăng khoảng 60% so với 2022 – tương đương mức 14,5%. Điều này cho thấy ngày càng nhiều doanh nghiệp nhận thức được tầm quan trọng và gia tăng đầu tư cho Marketing Analytics để tối ưu hóa hiệu quả hoạt động Marketing.

       

ỨNG DỤNG MARKETING ANALYTICS PHỔ BIẾN VÀ RỘNG RÃI HƠN 

Tại năm 2022, những người tham gia khảo sát cho biết có đến gần một nửa (48,9%) số dự án/chiến dịch được ứng dụng Marketing Analytics để hỗ trợ ra quyết định, tăng gấp 1,5 lần so với mức gần 31,6% tại năm 2017. Đây là tỷ lệ cao nhất lịch sử nghiên cứu và tăng đột biến so với mức 37,7% trước đại dịch Covid-19, phản ánh sự gia tăng trong hành vi sử dụng và mua sắm online của người tiêu dùng.

Số lượng nghiệp vụ được ứng dụng tăng gấp 3 lần từ trung bình 2,4 lên 7,7 sau 10 năm từ 2012 cũng khẳng định Marketing Analytics đang được thực thi rộng rãi hơn bao giờ hết. Các nghiệp vụ phổ biến nhất gồm: Digital Marketing, Customer Acquisition, Social Media… xác nhận tầm quan trọng trong việc tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng, quản lý chiến dịch và tối ưu lợi tức trên chi tiêu quảng cáo. Mặt khác, Marketing Analytics còn được ứng dụng để hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng các chiến lược kinh doanh, phát triển và định giá sản phẩm, dịch vụ khách hàng…

CHẤT LƯỢNG NHÂN SỰ GIA TĂNG NHƯNG VẪN CẦN ĐƯỢC CẢI THIỆN 

Nhờ việc chú trọng tuyển dụng, đào tạo, tỷ trọng các doanh nghiệp tại Hoa Kỳ có đội ngũ nhân sự chất lượng cao về Marketing Analytics đã tăng gần gấp đôi sau 10 năm. Tuy nhiên, vẫn còn hơn 50% các nhà quản lý đánh giá nhân sự phụ trách nghiệp vụ này chỉ có năng lực ở mức trung bình hoặc kém, cần được cải thiện nữa.

ỨNG DỤNG MARKETING ANALYTICS ĐÓNG GÓP TỚI HIỆU QUẢ KINH DOANH 

 Năm 2022, có tới 95% quản lý Marketing tham gia khảo sát cho rằng việc thực thi Marketing Analytics đóng góp tới hiệu quả kinh doanh của công ty, trong đó 58% cho rằng đó là những đóng góp rất rõ rệt và đáng kể, trong khi con số này chỉ là 39% tại năm 2017.

Kết luận 

Ứng dụng Marketing Analytics giúp các doanh nghiệp thấu hiểu được hành vi khách hàng, đo lường, phân tích dữ liệu, từ đó phân bổ nguồn lực hợp lý, nâng cao tỷ lệ chuyển đổi và tối ưu hoá hiệu quả hoạt động Marketing cũng như lợi tức đầu tư. Nghiên cứu của The SMO Survey tại thị trường Marketing hiện đại hàng đầu thế giới như Hoa Kỳ đã cho thấy xu hướng phát triển mạnh mẽ nhưng vẫn còn rất nhiều tiềm năng của Marketing Analytics trong tương lai.

LEAD Consulting là công ty tư vấn dữ liệu với sứ mệnh giúp các tổ chức nâng cao năng lực cạnh tranh của mình thông qua việc ứng dụng phân tích dữ liệu trong nghiên cứu, quản lý và vận hành. Một trong những mục tiêu của chúng tôi là thúc đẩy áp dụng Marketing Analytics (phân tích tiếp thị) để tối ưu hiệu suất kinh doanh của các thương hiệu tại Việt Nam. Kết hợp với công ty phân tích tiếp thị hàng đầu tại Mỹ, LEAD Consulting giới thiệu dịch vụ Custom Dashboard – cung cấp các báo cáo tiếp thị tự động theo thời gian thực, giúp doanh nghiệp tối ưu hiệu quả tiếp thị nhanh chóng, tiết kiệm nguồn lực và đảm bảo tính minh bạch thông qua việc tối ưu hóa kết nối dữ liệu đa nền tảng, tạo báo cáo và phân tích. Liên hệ với chúng tôi để tìm hiểu và trải nghiệm Custom Dashboard cho riêng thương hiệu của bạn!

 

(*) Chương trình The CMO Survey bắt đầu triển khai từ năm 2008 bởi GS. Christine Moorman, thuộc trường Kinh doanh Fuqua, Đại học Duke (Hoa Kỳ). The CMO Survey thực hiện khảo sát 2 lần/năm, trong đó trên 97% số người được khảo sát có vai trò từ Phó Giám đốc Marketing trở lên. Chương trình được xúc tiến bởi Trường Kinh doanh Fuqua (Đại học Duke); Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ (AMA) và Deloitte. Qua 16 năm, The CMO Survey đã trở thành khảo sát lâu đời và uy tín trong lĩnh vực Marketing, là nguồn tài nguyên quan trọng để cung cấp những thực tiễn, thách thức và xu hướng quan trọng định hình bức tranh Marketing toàn cầu.